Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

mở rộng 5 trường hợp cấp sổ đỏ: Kiểm soát chặt để tránh tiêu cực

Từ ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, theo đấy, đa dạng dòng đất vướng mắc vẫn được làm sổ đỏ.
phổ thông ý kiến cho rằng Nghị định mới sẽ tạo sự thông thoáng và đa dạng dễ dàng cho người dân, nhưng cần có sự kiểm soát để giảm thiểu bị động trong thời kỳ khai triển.
Phóng viên TTXVN đã có cuộc bàn luận với luật sư Đỗ Anh Tú, Giám đốc doanh nghiệp Luật DNP can hệ đến 1 số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
- Ông có đánh giá thế nào về một số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 mới đây?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Về nguyên tắc, đầy đủ các tài sản có thân xác định lại quyền sở hữu, vì vậy, nếu không tạo điều kiện cho người dân sở hữu thì nhà nước đã đi trái lại quyền thiên nhiên. cho nên, phải khẳng định về phía người dân, Nghị định này đã giúp lược giảm trong việc thực hiện giấy tờ xin cấp sổ đỏ cả về trách nhiệm chứng minh, chuẩn bị thủ tục và cả thời kì chờ kết quả.
Còn đối với phía cơ quan Nhà nước, cũng có cơ sở pháp lý để xử lý được các giấy tờ đang gặp vấn đề. Nghị định này sinh ra nhằm tạo ra 1 hành lang thông thoáng, hạn chế các rối rắm.
Việc túa gỡ cạnh tranh gặp vấn đề cho cùng đồng đại quát, đầu tiên là người dân sẽ thừa hưởng lợi, tài sản của người dân được đảm bảo và thừa nhận, khi ấy, người dân sẽ có quyền sở hữu hồ hết hơn, khả năng cho thuê, cầm cố, được hưởng to nhất là người dân.
Hay như trước đây, đất trả tiền hàng năm thì ko được cho thuê lại, bây giờ thì cho thuê thoải mái, họ có quyền thì luật pháp phải viện trợ điều ấy. Nghị định này phóng thích bớt những tránh và tạo ra giá trị cho người dân và tổ chức.
bên cạnh đó, cũng sẽ là khó khăn trong việc giám định hiện trạng sử dụng đất, cần tuân thủ đúng lớp lang, công minh đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý trong việc cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất.


- Vậy quan niệm của ông về 5 trường hợp dù còn gặp khó khăn cũng được cấp sổ đỏ là gì?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Ở trường hợp 1, hộ gia đình, riêng tư dùng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, đang sử dụng đất ổn định. Về nội dung căn bản thì các hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2014 được coi là phù hợp, dùng ổn định. Đây là việc thừa nhận thực tại, (ví dụ đất treo), phù hợp với thời hạn, loại đất và chẳng phải mẫu đất nào cũng được công nhận. Trường hợp này cũng tạo điều kiện tiện lợi cho người dân trong việc xin cấp phép đối với các trường hợp xây nhà và đất dùng ổn định trước 15/10/1993.
Trường hợp hai, đất được giao ko đúng thẩm quyền trước 1/7/2004, không có mâu thuẫn, thích hợp với quy hoạch. các trường hợp cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 mà đất ấy không có tranh chấp, phù hợp với quy họach ( chẳng hạn như do vi phạm của Ủy ban Nhân dân) thì với quy định mới này sẽ giúp người dân có điều kiện được cấp giấy chứng nhận, thay vì bị thu hồi như trước kia. Còn đối với trường hợp đất hiện không đáp ứng với quy hoạch thì người dân được bồi hoàn một khoản tiền ứng với giá trị đất đã tậu, đồng nghĩa với việc tăng mức bồi hoàn.
Trường hợp 3, kích thước đất nâng cao thêm ngoài kích thước biểu hiện trên giấy má về quyền sử dụng đất, về cơ bản sẽ tạo điều kiện tiện lợi cho người dân đăng ký biến địa chấn đai, không những thế dễ dẫn đến các bị động trong việc xác nhận và cấp giấy chứng nhận.
Trường hợp 4, đất vun đắp khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu cung ứng kinh doanh có rộng rãi mục đích dùng đất khác nhau. thực chất đây chỉ là việc công nhận thực tế quyền sở hữu hợp pháp của những chủ nhân chung cư. Việc dừng quyền này trước đây là đi ngược lại các quyền thiên nhiên.
Trường hợp 5 là trường hợp đã chuyển quyền dùng đất nhưng chưa sang tay sẽ giúp giảm những thủ tục thực hành hồ sơ xin cấp sổ.
- Việc cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất cho trường hợp xâm lấn và kích thước nâng cao thêm so với thủ tục có hợp lý và tạo được sự công bằng không?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Xét về mặt tích cực, việc này tạo ra cơ chế thông thoáng cho các hồ sơ hành chính, tạo ra phổ quát ích lợi cho người dân. tuy nhiên, quan trọng vẫn là câu chuyện can dự tới việc kiểm soát chặt chẽ các thứ tự, giấy má hành chính. Trong trường hợp không kiểm soát chặt các thứ tự giấy má hành chính, ko có sự kiểm tra, thanh tra, làm rõ việc xâm lấn theo quy định của pháp luật rất dễ gây ra trạng thái bất hợp lý, sẽ tạo ra lỗ hổng và phổ quát bất cập.
Để kiểm soát chặt chẽ việc này, cần phải xét tới từng trường hợp cụ thể sau lúc đã được kiểm tra, làm rõ và xử lý nghĩa vụ đối với tổ chức, riêng tư lấn chiếm và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của pháp luật. ngoài ra, cũng phải đảm bảo việc trật tự này được diễn ra một những sáng tỏ hạn chế trường hợp sách nhiễu của cơ quan chính quyền địa phương.
- Theo ông có gì khó khăn trong việc xác định thời điểm đất lấn chiếm để làm căn cứ cấp sổ đỏ?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Để hiểu được những vấn đề trong việc xác định thời điểm lấn chiếm đất, trước tiên phải hiểu được những quy định của pháp luật can hệ đến việc lấn, chiếm đất.
Quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP định nghĩa lấn đất là việc người đang dùng đất tự chuyển dịch mốc giới hoặc rỡ ràng giới thửa đất để mở rộng chiều dài, chiều rộng, chiều cao đất. Chiếm đất là việc dùng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoặc việc sử dụng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất không được Nhà nước gia hạn dùng mà không trả lại đất. Hoặc dùng đất lúc chưa thực hiện giấy má giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
như vậy, hành vi được coi là lấn đất phải có dấu hiệu là sự chuyển dịch, thay đổi oắt con giới, mốc giới của thửa đất trên thực tế so với biên bản bàn giao đất ban sơ với mục tiêu để mở mang chiều dài, chiều rộng, chiều cao đất thực tiễn. Chiếm đất là hành vi dùng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền dùng.
khi Ủy ban dân chúng thị trấn xã xác nhận cỗi nguồn giai đoạn dùng nhà đất của người dân để làm hạ tầng quyết định, thường có tài liệu quản lý tại địa phương làm căn cứ. Thường là quyết định điều hành đất công, các văn bản duyệt y quy hoạch, bản đồ địa chính, các tài liệu kê khai sử dụng đất, các tài liệu nguồn gốc của những thửa lục địa kề, biên bản bàn giao... Hơn nữa, theo quy định của luật pháp, người đang dùng đất vi phạm vẫn phải thực hành trách nhiệm kê khai đăng ký đất đai theo quy định. bởi thế, khả năng dựa trên những giấy má này làm căn cứ để xác định thời khắc lấn, chiếm đất.
ngoài ra, phải kiểm soát thật chặt chẽ các giấy tờ pháp lý can hệ đến việc chứng minh, xác định thời điểm xâm lấn đất, giảm thiểu các thụ động cũng có thể xảy ra.../.
- Xin cảm ơn ông!


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon